Sáng ngày 14/10/2020, tại Hội trường C - Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Hội thảo về tăng cường khả năng tiếp cận cơ sở dữ liệu trực tuyến các nghiên cứu nông nghiệp thông qua hệ thống AGRIS cho khu vực Đông Nam Á đã chính thức khai mạc. Đây là hội thảo quốc gia do Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hiệp Quốc (FAO) tổ chức, kết hợp hai hình thức trực tiếp và trực tuyến thông qua Webinar.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội thảo 

Tham dự chương trình, về phía đại diện khách mời có: Ông Nguyễn Song Hà - Trợ lý trưởng đại diện FAO tại Việt Nam cùng sự có mặt của các đại biểu, học giả đến từ trường đại học, cao đẳng, tổ chức nghiên cứu về lĩnh vực nông nghiệp trong và ngoài Học viện, các đại biểu đại diện nước Lào, Campuchia, Thái Lan và trường đại học thành viên thuộc chương trình trao đổi sinh viên AIMS.

Về phía Học viện Nông nghiệp Việt Nam có: TS. Vũ Ngọc Huyên - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện, Giám đốc Trung tâm Cung ứng nguồn nhân lực cùng sự có mặt của gần 100 cán bộ, viên chức, giảng viên, sinh viên Học viện tham dự.

leftcenterrightdel
TS. Vũ Ngọc Huyên - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện, Giám đốc Trung tâm Cung ứng nguồn nhân lực phát biểu khai mạc Hội thảo 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Vũ Ngọc Huyên - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện, Giám đốc Trung tâm Cung ứng nguồn nhân lực bày tỏ vui mừng và gửi lời cảm ơn tới Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hiệp Quốc (FAO) đã cùng với Học viện tổ chức một chương trình rất ý nghĩa về tiếp cận cơ sở dữ liệu trực tuyến các nghiên cứu nông nghiệp dành cho học giả, giảng viên, sinh viên.

TS. Vũ Ngọc Huyên chia sẻ, tiếp nối thành công của “Hội thảo về tiếp cận cơ sở dữ liệu trực tuyến các nghiên cứu nông nghiệp trên toàn cầu” được tổ chức năm 2019 tại Học viện, năm 2020, tổ chức FAO tiếp tục phối hợp cùng Học viện tổ chức hội thảo nhằm giới thiệu, phổ biến và hướng dẫn cách thức truy cập, khai thác kho dữ liệu trực tuyến toàn cầu của tổ chức FAO về lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trên phạm vi các nước ASEAN.

Thông qua Hội thảo, TS. Vũ Ngọc Huyên hi vọng các đại biểu, học giả tham dự sẽ có thêm một công cụ hỗ trợ đắc lực trong công tác học thuật, giảng dạy, nghiên cứu và xây dựng chính sách về lĩnh vực nông nghiệp.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Song Hà Trợ lý trưởng đại diện FAO tại Việt Nam giới thiệu về chương trình Research4Life và hướng dẫn cách sử dụng nguồn dữ liệu AGORA 

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Song Hà - Trợ lý trưởng đại diện FAO tại Việt Nam đã giới thiệu, hướng dẫn và tham gia trao đổi cùng các đại biểu về cách tiếp cận, khai thác, sử dụng hệ thống dữ liệu trong chương trình Research4life và cách sử dụng nguồn dữ liệu AGORA.

Research4life là tên chung cho 04 cơ sở dữ liệu trực tuyến, cung cấp quyền truy cập trực tuyến miễn phí hoặc giá rẻ cho các nước đang phát triển với nguồn tài liệu học thuật. Nguồn tài liệu trong Research4life thuộc nhiều ngôn ngữ khác nhau. Các cơ sở dữ liệu trực tuyến của Research4life bao gồm: AGORA, HINARI, OARE, ARDI.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Các đại biểu tham gia trao đổi, thảo luận 

AGORA (Nghiên cứu Trực tuyến Toàn cầu về Nông nghiệp) là một chương trình cung cấp truy cập miễn phí hoặc có chi phí thấp vào các tạp chí khoa học trong nông nghiệp và khoa học sinh học, môi trường và xã hội liên quan đến các tổ chức công ở các nước đang phát triển. Ra mắt vào tháng 10 năm 2003, AGORA cung cấp truy cập vào các tạp chí từ các nhà xuất bản học thuật hàng đầu thế giới.

Được điều hành bởi Tổ chức FAO, mục tiêu của AGORA là nâng cao chất lượng và hiệu quả của nghiên cứu nông nghiệp, giáo dục và đào tạo ở các nước có thu nhập thấp và để cải thiện an ninh lương thực. Thông qua AGORA, các nhà nghiên cứu, nhà hoạch định chính sách, các nhà giáo dục, sinh viên, nhân viên kỹ thuật và các chuyên gia khuyến nông có quyền truy cập thông tin nông nghiệp chất lượng cao, liên quan và kịp thời thông qua Internet.

Sau hơn một ngày làm việc, các đại biểu tham dự Hội thảo đã được phổ biến, hướng dẫn cách thức truy cập, khai thác kho dữ liệu trực tuyến toàn cầu của tổ chức FAO trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Cũng nằm trong chương trình Hội thảo, tổ chức FAO và Học viện Nông nghiệp Việt Nam sẽ kết hợp tổ chức “Lễ kỷ niệm Ngày lương thực thế giới 2020 và 75 năm thành lập FAO” với sự tham gia của đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Đại sứ quán Ý, Úc, Mỹ, New Zealand, Israel…, Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, các trường đại học, cao đẳng và chuyên gia về lĩnh vực nông nghiệp ở trong và ngoài nước./.

 

Lan Hương - TT QHCC&HTSV